คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน

16101   ภาษาไทย                                                                                             กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย                                                                                          ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6                                                                                                           เวลา  160  ชั่วโมง

               

อ่านออกเสียง บทร้อยแก้ว ร้อยกรอง อธิบายความหมายของคำ ประโยค ข้อความที่เป็นโวหาร เรื่องสั้นๆ  แยกข้อเท็จจริง  ข้อคิดเห็น อธิบายการนำความรู้ ความคิด  จากเรื่องที่อ่าน ความหมายของข้อมูลจากแผนผัง  แผนที่ แผนภูมิ กราฟ  อ่านงานเขียนเชิงอธิบาย  อธิบายคุณค่าที่ได้รับจากการอ่านหนังสือตามความสนใจ   ปฏิบัติตามคำสั่ง ข้อแนะนำ  คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดและครึ่งบรรทัด เขียนสื่อสาร แผนภาพโครงเรื่อง แผนภาพความคิด เรียงความ ย่อความ เขียนจดหมายส่วนตัว กรอกแบบรายกาต่างๆ เรื่องตามจินตนาการ พูดแสดงความรู้ ความเข้าใจ   ตั้งคำถาม ตอบคำถาม วิเคราะห์ ความน่าเชื่อถือ จากสื่อโฆษณา  พูดรายงาน  สนทนา  โน้มน้าวอย่างมีเหตุผล จากเรื่องที่ฟังและดู วิเคราะห์ชนิด หน้าที่ของคำ ใช้คำ รวบรวม บอกความหมายของคำภาษาต่างประเทศ  ระบุลักษณะของประโยค แต่งบทร้อยกรอง วิเคราะห์ เปรียบเทียบสำนวน คำพังเพย  สุภาษิต  แสดงความคิดเห็น อธิบายคุณค่าวรรณคดี  วรรณกรรม ประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง  เล่านิทานพื้นบ้าน นิทานท้องถิ่น ท่องจำบทอาขยานและ บทร้อยกรอง

โดยใช้ทักษะกระบวนการอ่าน  เขียน  ฟัง  พูด  เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจในหลักเกณฑ์การใช้ภาษา  มีทักษะกระบวนการสื่อสาร กระบวนการคิดวิเคราะห์  กระบวนการแก้ปัญหา  มีความสนใจใฝ่เรียนรู้  มีมารยาท ในการอ่าน เขียน ฟัง ดู และพูด สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันมีเจคติที่ดีต่อภาษาไทยและภูมิใจในภาษาไทย

 

รหัสตัวชี้วัด

ท 1.1  ป.6/1, ป.6/2, ป.6/3, ป.6/4, ป.6/5, ป.6/6, ป.6/7, ป.6/8, ป.6/9

ท 2.1  ป. 6/1, ป.6/2, ป.6/3, ป.6/4, ป.6/5, ป.6/6, ป.6/7, ป.6/8, ป.6/9

ท 3.1  ป. 6/1, ป.6/2, ป.6/3, ป.6/4, ป.6/5, ป.6/6

ท 4.1  ป. 6/1, ป.6/2, ป.6/3, ป.6/4, ป.6/5, ป.6/6

ท 5.1  ป. 6/1, ป.6/2, ป.6/3, ป.6/4

รวมทั้งหมด  34   ตัวชี้วัด