ปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆที่ฟัง ระบุตัวอักษรและเสียงอ่านออกเสียงและสะกดคำง่ายๆถูกต้องตามหลักการอ่าน เลือกภาพตรงตามความหมายของคำและกลุ่มคำที่ฟัง ตอบคำถามจากการฟังเรื่องใกล้ตัว พูดโต้ตอบด้วยคำสั้นๆง่ายๆในการสื่อสารระหว่างบุคคลตามแบบที่ฟัง ใช้คำสั่งง่ายๆตามแบบที่สั่ง บอกความต้องการง่ายๆของตนเองตามแบบที่ฟัง พูดขอและให้ข้อมูลง่ายๆที่เกี่ยวกับตนเองตามแบบที่ฟัง พูดให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องใกล้ตัว พูดและทำท่าประกอบตามวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา บอกชื่อและคำศัพท์เกี่ยวกับเทศกาลสำคัญของเจ้าของภาษา เข้าร่วมกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมที่เหมาะสมกับวัย ระบุตัวอักษรและเสียงตัวอักษรของภาษาต่างประเทศและภาษาไทย บอกคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ฟังพูดในสถานการณ์ง่ายๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียน ใช้ภาษาต่างประเทศเพื่อรวบรวมคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องใกล้ตัวเห็นประโยชน์ในการเรียนภาษาต่างประเทศ โดยสนใจร่วมกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรม รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ มีความซื่อสัตย์ สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงานรักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ เกิดความเพลิดเพลิน จากภาษาต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ
- Teacher: กิตติธรา ทับชัย
สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด | ||
---|---|---|
การอ่านบทอ่านเกี่ยวกับอาหารในเทศกาลต่างๆ การสนทนาเกี่ยวกับอาหาร การพูดอภิปรายเกี่ยวกับการเฉลิมฉลองต่างๆ และอาหารพิเศษ รวมถึงการค้นคว้า รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการเฉลิมฉลองในเทศกาล และวันสำคัญต่างๆ ในประเทศไทยจากแหล่งเรียนรู้อื่น |
ตัวชี้วัด / จุดประสงค์การเรียนรู้ | ||
---|---|---|
- ตอบคำถามจากการอ่านบทอ่าน |
- Teacher: Nattawut Kaewkerd
การใช้คำบุพบท (Preposition)
- Teacher: Jiraporn Phetyen
คำอธิบายรายวิชาเพิ่มเติม
ภาษาอังกฤษ (อ่าน เขียน) Weaving It Together 2 (Second Edition) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 เวลา 40 ชั่วโมง จำนวน 1 หน่วยกิต
อ่านออกเสียงข้อความถูกต้องตามหลักการอ่าน อ่านสารคดีเกี่ยวกับบุคลิกภาพ อาหาร วัฒนธรรมและประเพณี
บุคคลสำคัญ โดยใช้ทักษะ/กลยุทธ์การอ่านดังนี้คือ การเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบท การจับใจความสำคัญ ระบุ
รายละเอียด วิเคราะห์ความ ตีความ เชื่อมโยงความรู้เดิมกับข้อเขียน ความสัมพันธ์เชิงลำดับ พูดให้ข้อมูล และแสดงความคิดเห็น
เกี่ยวกับเรื่องที่อ่านอย่างมีเหตุผล อภิปรายวิถีชีวิต ความคิด ความเชื่อ ประเพณีและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทย
เขียนย่อหน้าบรรยาย ลำดับขั้นตอน ใช้ภาษาอังกฤษค้นคว้า บันทึกข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นจากแหล่งเรียนรู้
ต่าง ๆ และนำเสนอด้วยการพูด ได้รับการส่งเสริมให้เป็นผู้ที่ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง รักความเป็นไทย และมีจิตสาธารณะ
ผลการเรียนรู้
1. จับใจความสำคัญ บอกรายละเอียด วิเคราะห์ความ ตีความจากสารคดีเกี่ยวกับบุคลิกลักษณะ อาหารการกิน วัฒนธรรม
ประเพณี บุคคลที่มีชื่อเสียง
2. เขียนประโยค ย่อหน้าบรรยาย แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านหรือหัวข้อที่กำหนด
3. ใช้ภาษาอังกฤษในการค้นคว้าและนำเสนอข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นจากแหล่งการเรียนรู้ต่าง ๆ
รวมทั้งหมด 3 ผลการเรียนรู้
- Teacher: PBRU_kurkung Ubonnoi